आपले महसूल कायद्याविषयक प्रश्न आमच्या वेबसाईटवर विचारावेत. 📌 Mahsul Guru 📌 YouTube Channel Link!
Posts

खर्‍याखुर्‍या औदयोगिक कारणासाठी शेतजमिनीची खरेदी

Please wait 0 seconds...
Scroll Down and click on Go to Link for destination
Congrats! Link is Generated

खर्‍याखुर्‍या औदयोगिक कारणासाठी शेतजमिनीची खरेदी

महाराष्‍ट्र कुळ वहीवाट व शेतजमीन अधिनियम कलम, ६३, हैद्राबाद कुळ वहीवाट व शेतजमीन अधिनियम, कलम, ४७ आणि महाराष्‍ट्र कुळ वहीवाट (विदर्भ प्रदेश) अधिनियम कलम, ८९ अन्‍वये शेतकरी नसलेल्‍या कोणत्‍याही व्‍यक्‍तीला जिल्‍हाधिकारी यांच्‍या पूर्व परवानगी शिवाय शेतजमीन विकत घेता येणार नाही अशी अट आहे. ज्‍या व्‍यक्‍तीचे वार्षिक उत्‍पन्‍न रू. १२,०००/- पेक्षा जास्‍त नाही अशा व्‍यक्‍तीला जिल्‍हाधिकारी यांच्‍या मार्फत शेतजमीन खरेदी करण्‍याची परवानगी देण्‍याची तरतूद आहे.

उद्योजकांना प्रोत्साहन मिळावे व राज्याच्या औद्योगिक प्रगतीचा वेग वाढावा यासाठी शासनाने सन १९९३ साली नवीन औद्योगिक धोरण जाहीर केले होते. याद्‍वारे पर्यटन उपक्रमांचा समावेश "खरेखुरे औद्योगिक प्रयोजन’’या संज्ञेत दिनांक १ जुलै २००० पासून करण्याचा निर्णय शासनाने घेतला तसेच शासनाने विशेष वसाहत प्रकल्पाच्या विकासास चालना देण्यासाठी खाजगीकरणाची व खाजगी सहभागाची संकल्पना तत्वतः मान्य केली आहे.

 या औद्योगिक धोरणाचा एक भाग म्हणून कुळ वहिवाट आणि शेतजमीन कायद्‍यात सन १९९४ मध्‍ये सुधारणा करुन आणि महाराष्ट्र कुळवहिवाट व शेतजमीन कायदे (सुधारणा) अधिनियम, २००४दिनांक १७ मे २००४ रोजी अंमलात आणून ...

Ü महाराष्‍ट्र कुळवहिवाट व शेतजमीन अधिनियम, १९४८, कलम ६३ एक-अ मध्ये -

Ü हैदराबाद कुळवहिवाट व शेतजमीन अधिनियम, १९५०, कलम ४७ -अ मध्ये

Ü महाराष्‍ट्र कुळवहिवाट व शेतजमीन (विदर्भ प्रदेश) अधिनियम, १९, कलम ८९ -अ                   मध्ये -

खालील तरतुदी समाविष्‍ठ करण्‍यात आल्‍या.

(१) उक्‍त कुळवहिवाट व शेतजमीन अधिनियमांमध्ये काहीही अंतर्भूत असले तरी,

एखादी जमीन, -

(एक) महाराष्ट्र प्रादेशिक नियोजन आणि नगर रचना अधिनियम, १९६६ अन्‍वये किंवा त्‍या त्‍या वेळी अंमलात असलेल्‍या इतर कोणत्‍याही कायद्‍यान्‍वये तयार करण्यात आलेल्या प्रारूप अथवा अंतिम प्रादेशिक योजनेमध्ये किंवा प्रारुप अथवा अंतिम विकास योजना आराखड्यामध्ये किंवा प्रारूप अथवा अंतिम नगर रचना योजनेमध्ये औद्योगिक क्षेत्र म्हणून दर्शविलेल्या किंवा अशा कोणत्‍याही योजनांच्‍या शेती क्षेत्रामध्‍ये स्थित असेल आणि अशा अधिनियमांखाली किंवा अशा कायद्‍यांपैकी कोणत्‍याही कायद्‍याखाली तयार केलेले विकास नियंत्रण विनियम अथवा नियम जमिनीचा औद्योगिक वापर करण्यास परवानगी देत असतील; किंवा

(दोन) जेथे उक्‍त योजना किंवा परियोजना अस्तित्वात नाही अशा क्षेत्रामध्ये स्थित असेल,

किंवा

(तीन) एखाद्या विशेष वसाहत प्रकल्पाचा विकास करण्यासाठी खाजगी विकासकाने हाती घेतलेल्या क्षेत्रामध्ये स्थित असेल.

त्या बाबतीत, एखाद्या शेतकरी किंवा बिगर शेतकरी व्यक्तीने अशी जमीन, खऱ्याखुऱ्या औद्योगिक वापरासाठी किंवा विशेष वसाहत प्रकल्पासाठी अशा जमिनीचे रूपांतर करण्याचा ज्‍याचा उद्देश असेल अशा कोणत्याही व्यक्तीला, जिल्हाधिकार्‍यांच्या परवानगीशिवाय विकणे हे विधिसंमत असेल. परंतु, अशा जमिनीचे एकूण क्षेत्रफळ दहा हेक्टरांपेक्षा अधिक असेल त्या बाबतीत, ती व्यक्ती विकास आयुक्त (उद्योग) यांची किंवा राज्य शासनाने या बाबतीत प्राधिकृत केलेल्या अन्य कोणत्याही अधिकाऱ्यांची पूर्वपरवानगी मिळवील.

 विकास आयुक्त किंवा प्राधिकृत केलेला अधिकारी अशी परवानगी देताना, अशा मीन खरेदीची  आवश्यकता, समर्थनीयता किंवा संयुक्तिकतेचा प्रस्तावित खऱ्याखुऱ्या औद्योगिक वापराच्या संदर्भात विचार करील.

œ खरेदीच्या दिनांकापासून एकूण पंधरा वर्षांच्या कालावधीत त्या जमिनीचा औद्योगिक वापर करण्यात येईल आणि तसे न झाल्‍यास, ज्‍या व्‍यक्तीकडून अशी जमीन खरेदी केली होती त्या व्यक्तीला, तिने मुळात जितक्या किंमतीला अशी जमीन विकली होती तितक्याच किंमतीला ती पुन्हा खरेदी करण्याचा हक्क असेल.

 परंतु मूळ जमीन धारकाने उक्‍त जमीन खरेदी करण्याबाबतचा प्रस्ताव जिल्हाधिकाऱ्यांकडून मिळाल्याच्या दिनांकापासून ९० दिवसाच्या कालावधी असा प्रस्ताव स्‍वीकारण्यास कुसूर केल्यास अशी जमीन अनुज्ञेय असलेल्या कोणत्याही अन्य प्रयोजनासाठी लिलावाने देण्‍यात येईल आणि कुसूरदार हस्तांतरिती हा फक्त ज्‍या किमतीला त्याने अशी जमीन खरेदी केली होती त्या किंमती एवढ्या रकमेची भरपाई मिळण्यास हक्कदार असेल आणि जिल्हाधिकारी लिलावातून आलेली प्रदानाची रक्कम मिळाल्याच्या दिनांकापासून नव्‍वद दिवसाच्या कालावधीच्या आत अशी भरपाईची रक्कम अशा कुसूरदार हस्तांतरितीकडे सुपूर्त करतील.

 परंतु असेही की, जो खरेदीदार, खरेदीच्या दिनांकापासून पाच वर्षांपर्यंत त्या जमिनीचा खराखुरा औद्योगिक वापर करण्यात कुसूर करेल आणि महाराष्ट्र कुळवहिवाट व शेतजमीन कायदे (सुधारणा) अधिनियम, २००४ (२००५ चा महा. २५) अंमलात आल्याच्या दिनांकास (१७.५.२००४) अशा जमिनीचा खराखुरा औद्योगिक वापर न करता ती जमीन धारण करीत असेल, अशा खरेदीदारास, पंधरा वर्षांच्या एकूण कालावधीपैकी उर्वरित कालावधीमध्ये, त्या जमिनीचा खराखुरा औद्योगिक वापर करण्याची अनुमती पुढील शर्तीवर दिली जाईल.

 (अ) अशी खरेदी केलेली जमीन, विक्रेत्याने भोगवटादार वर्ग- दोन म्हणून धारण केलेली असेल त्याबाबतीत, असा खरेदीदार, ती जमीन ज्या मूळ किंमतीला खरेदी केली गेली त्या किंमतीच्या ४८ टक्क्यांएवढी अतिरिक्त रक्कम आणि दरवर्षी बिगर-उपयोजन कर (Non-Utilization Tax) म्हणून, महाराष्ट्र जमीन महसूल अधिनियम, १९६६ अन्वये देय असलेल्या अकृषिक कराच्या वार्षिक आकारणीच्या तीन पट इतकी रक्कम शासनास अदा करील;

 (ब) अशी खरेदी केलेली जमीन, विक्रेत्याने भोगवटादार वर्ग- एक म्हणून धारण केलेली असेल त्याबाबतीत, असा खरेदीदा, दरवर्षी बिगर-उपयोजन कर म्हणून, महाराष्ट्र जमीन महसूल अधिनियम, १९६६ अन्वये देय असलेल्या अकृषिक कराच्या वार्षिक आकारणीच्या तीन पट इतकी रक्कम शासनास अदा करील.

 या तरतुदी, भारत सरकारने पर्यावरण- संवेदनशील क्षेत्र (Eco-Sensitive Zone) म्हणून अधिसूचित केलेल्या क्षेत्रांना लागू असणार नाहीत. म्हणजेच अशा क्षेत्रात खर्‍याखुर्‍या औद्योगिक वापरासाठी अथवा विशेष वसाहत प्रकल्पासाठी शेतजमिनी खरेदी करता येणार नाही.

 (२) अशी खरेदी करण्यात येत असलेली जमीन, भोगवटादार वर्ग दोन म्‍हणून धारण केलेली असेल त्या बाबतीत, अशा जमिनीची भूधारणापद्धती कोणतीही असली तरी, खरेदीदार, खरेदीखत करून देण्यात आल्यापासून ९० दिवसाच्‍या आत,

 (क) खऱ्याखुऱ्या औद्योगिक वापरासाठी करावयाच्या जमीन खरेदीच्या बाबतीत, खरेदी किमतीच्या दोन टक्क्याइतकी रक्कम जिल्हाधिकार्‍यांना अदा करील. उक्‍त रक्‍कम, अशा वर्ग दोनच्या भोगवटादारांकडून महाराष्ट्र जमीन अधिनियम, १९६६ च्या तरतुदींद्वारे किंवा तद्न्वये अन्यथा देय असलेल्या कोणत्याही नजराण्याऐवजी किंवा अशा इतर आकारांऐवजी असेल.

 (ख) विशेष वसाहत प्रकल्पासाठी करावयाच्या जमीन खरेदीच्या बाबतीत खरेदी किंमतीच्या पन्नास टक्क्यांइतकी रक्कम जिल्हाधिकार्‍यांना अदा करील.

 (ग) याशिवाय, अशा जमिनीचा खरेदीदार, महाराष्ट्र जमीन महसूल अधिनियम १९६६ ची कलमे ६७ (आकारणीतील फेरबदल) व ११५ (अकृषिक आकारणीच्‍या प्रारंभाचा दिनांक) याअन्वये जिल्हाधिकारी निर्देशित करतील अशा अकृषिक आकारणीची रक्कम देईल.

 (३) खऱ्याखुऱ्या औद्योगिक वापरासाठी किंवा विशेष वसाहत प्रकल्पासाठी जमिनीचे रूपांतर करण्यासाठी, त्या जमिनीची खरेदी करणारी व्यक्ती, जमिनीच्या वापरामधील बदलास प्रारंभ झाल्याच्या दिनांकापासून नव्‍वद दिवसांच्या आतशा बदलाचा दिनांक जिल्हाधिकार्‍यांना कळवील.

 स्पष्टीकरण: नव्वद दिवसांच्या कालावधीची परिगणना करताना, ज्या लेखाशीर्षाखाली रक्कम प्रदान करावयाची आहे ते लेखाशीर्ष किंवा त्या प्रयोजनासाठी चलान काढताना, प्रदान करावयाची रक्कम निश्चित करताना, जिल्हाधिकारी कार्यालयाकडून व्यतीत झालेला कालावधी, कोणताही असल्यास, वगळण्यात येईल.

 (४) जमिनीच्या वापरामधील बदलास प्रारंभ झाल्याच्या दिनांकापासून तीस दिवसांच्या आत जिल्हाधिकार्‍यांना माहिती देण्यात त्या व्यक्तीने कसूर केला तर, महाराष्ट्र जमीन महसूल अधिनियम १९६६ यांच्या तरतुदींद्वारे आकारण्‍यात येईल अशा अकृषिक आकारणीबरोबरच, यासंबंधात राज्य शासनाने कोणतेही नियम केलेले असल्यास त्या नियमांच्या अधीन राहून, जिल्हाधिकारी निर्देश देतील त्याप्रमाणे, अकृषिक आकारणीच्या रकमेच्या वीस पटीपेक्षा अधिक नसेल इतकी शास्तीची रक्कम देण्यास ती व्यक्ती पात्र असेल.

 () खऱ्याखुऱ्या औद्योगिक वापराकरिता जमिनीचे रूपांतर करण्यासाठी त्या जमिनीची खरेदी करणारी व्यक्ती, खऱ्याखुऱ्या औद्योगिक वापरासाठी उक्त जमिनीचा पूर्णतः किंवा अंशतः वापर करण्यात कसूर करील आणि ती जमीन, एकूण दहा वर्षांचा विनिर्दिष्ट कालावधी समाप्त होण्यापूर्वी, खऱ्याखुऱ्या औद्योगिक वापराव्यतिरिक्त, महाराष्ट्र प्रादेशिक नियोजन व नगररचना अधिनियम, १९६६ अन्वये तयार करण्यात आलेली प्रारूप किंवा अंतिम विकास योजना किंवा प्रादेशिक योजना, कोणतीही असल्यास, यांच्याशी सुसंगत असलेल्या अशा इतर कोणत्याही पर्यायी बिगर-कृषि प्रयोजनासाठी, अशा जमिनीचा पर्यायी वापर करण्याचा तिचा उद्देश असेल तर, ती जमीन खरेदी केल्याच्या मूळ दिनांकापासून दहा वर्षांचा विनिर्दिष्ट कालावधीपैकी, उर्वरित कालावधीमध्ये, तसे करण्यासाठी, तिला,–

(एक) विनिर्दिष्ट केलेला बिगर- उपयोजन आकार;

(दोन) महाराष्ट्र मुद्रांक (संपत्तीचे वास्तविक बाजारमूल्य ठरवणे) नियम, १९९५ अन्वये प्रसिद्ध केलेल्या प्रचलित वार्षिक दर विवरण पत्रकानुसार अशा जमिनीच्या बाजार मूल्याच्या पन्नास टक्क्यांइतका रूपांतर आकार; आणि

(तीन) भोगवटादार-वर्ग दोनच्या जमिनीच्या बाबतीत, शासनाला देय असणाऱ्या नजराण्याच्या ऐवजी, अशी जमीन ज्या किंमतीला प्रथमतः खरेदी केली गेली होती, त्या किंमतीच्या अठ्ठेचाळीस टक्क्यांइतकी अतिरिक्त रक्कम प्रदान करण्याच्या अधीन राहून, जिल्हाधिकार्‍यांकडून परवानगी देण्यात येईल. मुदत वाढवून देण्याच्या दिनांकास लागू असलेले मुंबई मुद्रांक संपत्तीचे वास्तविक बाजारमूल्य ठरविणे नियम प्रसिद्ध केलेल्या वार्षिक दर पत्रकानुसार बाजारमूल्य परिगणित केले जाईल.

या कलमाच्या प्रयोजनार्थ, -

œ "खराखुरा औद्योगिक वापर" (Bonafide industrial use) याचा अर्थ,

(अ) कोणत्याही व्यक्तीकडून केली जाणारी, मालाची निर्मिती, त्याचे जतन किंवा त्यावरील प्रक्रिया किंवा कोणाताही हस्तव्यवसाय औद्योगिक व्यवसाय किंवा उपक्रम किंवा

(ब) राज्य शासनाने, पर्यटन स्थळ किंवा गिरीस्थान म्हणून अधिसूचित केलेल्या क्षेत्रातील पर्यटनाचा उपक्रम (दिनांक १ जुलै, २००० पासून समाविष्ठ) यासंबंधीचे कार्य असा असून त्यात निर्मिती प्रक्रिया किंवा प्रयोजन किंवा वीज प्रकल्प यांसाठी आणि संबंधित उद्योगाचे संशोधन व विकास, गोदाम, उपाहारगृह, कार्यालय इमारत यांसारख्या सहाय्यभूत औद्योगिक वापरासाठी असलेल्या किंवा संबंधित उद्योगातील कामगारांकरिता राहण्याच्या जागेची तरतूद करण्यासाठी असलेल्या औद्योगिक इमारतीच्या बांधकामाचा किंवा सहकारी औद्योगिक वसाहत, संधारण उद्योग, कुटीरोद्योग, ग्रामोद्योग युनिटे किंवा ग्रामोद्योग वसाहती यांच्यासह औद्योगिक वसाहतींच्या स्थापनेचा समावेश होईल.

 œ "विशेष वसाहत प्रकल्प " याचा अर्थ,

महाराष्ट्र प्रादेशिक नियोजन व नगररचना अधिनियम, १९६६ च्या तरतुदीन्वये शासनाने विशेष वसाहतीच्या विकासासाठी केलेल्या विनियमांखालील एक किंवा अनेक विशेष वसाहत प्रकल्प, असा आहे. या अंतर्गत विशेष वसाहतींच्या विकासासाठी तयार करण्यात आलेल्या विनियमातील तरतुदीनुसार अस्तित्वात येणारे प्रकल्प हेच विशेष वसाहत प्रकल्प असल्याचे मानण्यात येईल.

 œ "अनुसूचित जमाती" याचा अर्थ,

भारताच्या संविधानाच्या अनुच्छेद ३४२ अन्वये महाराष्ट्र राज्याच्या संबंधात अनुसूचित जमाती म्हणून मानण्यात येणार्‍या अशा जमाती अथवा जनजाती समूह किंवा अशा जनजाती समूहांचे भाग किंवा त्यातील गट असा आहे आणि ज्या व्यक्ती उक्त अनुच्छेद ३४२ अन्वये काढण्यात आलेल्या आदेशांच्या अनुसूचीच्या भाग नऊ मध्ये विनिर्दिष्ट केलेल्या जमाती अथवा जनजाती समूह किंवा जमातींचे अथवा जनजाती समूहांचे भाग किंवा त्यातील गट, यांमधील आहेत परंतु त्या आदेशात विनिर्दिष्ट केलेल्या स्थानिक क्षेत्रामध्ये ज्या राहत नाहीत व असे असले तरी ज्यांना या कलमाखालील संरक्षणाची आवश्यकता आहे. आणि त्यांना असे संरक्षण देण्याची आवश्यकता आहे असे याद्वारे जाहीर करण्यात येत आहे अशा व्यक्‍तींना अनुसूचित जमातींमधील व्यक्ती असल्याचे समजण्यात येईल.

विकण्यात येत असलेली जमीन अनुसूचित जमातीमधील व्यक्तीच्या मालकीची असेल त्या बाबतीत, जमिनीची अशी विक्री महाराष्ट्र जमीन महसूल संहिता, १९६६ याची कलम ३६ व ३६- अ यांच्या आणि महाराष्ट्र अनुसूचित जमातींना जमिनी प्रत्यार्पित करण्यासाठी अधिनियम, १९७४ याच्या तरतुदींच्या अधीन असेल.

hõg

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


Rate This Article

या लेखात, आम्ही आपणाला खर्‍याखुर्‍या औदयोगिक कारणासाठी शेतजमिनीची खरेदी. याबाबत माहिती दिली आहे आम्हाला आशा आहे की, तुम्हाला ती आवडली असेल. माहिती आवडली असेल तर, सदरची माहिती तुमच्या मित्रांनाही शेअर करा.

आपले महसूल कायद्याविषयक प्रश्न विचारण्यासाठी आमच्या वेबसाईटला भेट द्या. आणि आमच्या टेलिग्राम चॅनेललाही आजच जॉईन व्हा. Website Link Telegram Channel Link धन्यवाद !

Getting Info...

About the Author

Deputy Collector in Revenue Dept. Government of Maharashtra

Post a Comment

Cookie Consent
We serve cookies on this site to analyze traffic, remember your preferences, and optimize your experience.
Oops!
It seems there is something wrong with your internet connection. Please connect to the internet and start browsing again.
AdBlock Detected!
We have detected that you are using adblocking plugin in your browser.
The revenue we earn by the advertisements is used to manage this website, we request you to whitelist our website in your adblocking plugin.
Site is Blocked
Sorry! This site is not available in your country.