सीलिंग कायदा - महत्वाच्या तरतुदी आणि सुधारणा
प्रकरण सहा
अतिरिक्त जमिनीची वाटणी
(क) ज्याने अशा व्यक्तीला जमीन भाडेपट्ट्याने
दिली असेल व ज्याने संबंधित कुळवहिवाटीच्या विधिन्वये किंवा कलम १९ अन्वये जमीन
परत मिळण्यासंबंधीच्या आपल्या अधिकाराची बजावणी केली नसेल अशा जमीन मालकास प्रथम
देऊ करण्यात येईल; व
(ख) त्यानंतर सलग गटामध्ये पूर्वी शेतमजूर
म्हणून किंवा उक्त जमिनींवर काढण्यात किंवा लागवड करण्यात आलेल्या कृषि
उत्पादनाच्या किंवा त्या संबंधातील कामावर तांत्रिक किंवा इतर कर्मचारी म्हणून, जी काम करीत होती अशी व्यक्ती ही, अशा गटातील जमीन अतिरिक्त जमीन म्हणून घोषित करण्यात
आल्यामुळे बेकार झाली असेल तर तिला देऊ करण्यात येईल.
(एक) ज्या व्यक्तीकडून त्याच्या जमीनमालकाने जातीने कसण्यासाठी
म्हणून कोणतीही जमीन कोणत्याही कुळवहिवाटीच्या विधिअन्वये परत घेतली असेल व
परिणामी जी व्यक्ती भूमिहीन झाली असेल अशा व्यक्तीस; परंतु अशी व्यक्ती, वाटप करण्यासाठी असलेली उक्त अतिरिक्त जमीन
ज्या गावात असेल त्या गावची किंवा त्या गावाच्या आठ किलोमीटर परिसरातील रहिवाशी असेल:
(एक अ) महाराष्ट्र अनुसूचित जमातींना जमिनी प्रत्यार्पित करण्यासाठी अधिनियम, १९७४ याच्या तरतुदीनुसार ज्याची जमीन (जनजातीतील हस्तांतरकाची, जनजातीतर हस्तांतरितीला, हस्तांतरित करण्यात आलेली जमीन असल्यामुळे) जनजातीतील हस्तांतरकाला प्रत्यार्पित करण्यात आली असेल आणि जो दुसरी कोणतीही जमीन धारण करीत नसेल आणि जो शेतजमिनीवर अंगमेहनत करूनच मुख्यतः आपली उपजीविका करतो असा जनजातीतर हस्तांतरिती.
परंतु, आणखी असे की, अतिरिक्त जमीन एखाद्या संयुक्त कृषि संस्थेने
किंवा कृषि संस्थेने पूर्वी धारण केली असेल त्या बाबतीत, जी जमीन, ज्या
व्यक्तीला संस्था आपला सदस्य म्हणून घेण्याची हमी घेत असेल आणि अशी व्यक्ती त्या
संस्थेची सदस्य होत असेल तर तिला प्रथम देऊ करण्यात येईल.
(१) जिल्हाधिकार्यांना, राज्य शासनाच्या पूर्वमान्यतेने
कोणत्याही सार्वजनिक प्रयोजनासाठी, कोणतीही योग्य अशी सरकारी जमीन नसेल किंवा अशा सार्वजनिक प्रयोजनासाठी, भूमि संपादन अधिनियम १८९४ अन्यये संपादनासाठी, इतर कोणतीही योग्य अशी जमीन आढळत नसेल तरच केवळ, कोणतीही अधिक जमीन अशा प्रयोजनासाठी मंजूर करता किंवा
उपलब्ध करून देता येईल.
(क) उपरिनिर्दिष्ट प्रयोजनांसाठी अशा रीतीने संपादन करण्यात
आलेल्या क्षेत्राची एक किंवा त्याहून अधिक सधन गटात सलगता राखून ठेवणे आवश्यक वाटत
असेल तर (असे मत संबंधित व्यक्तींचे अर्ज विचारात घेऊन ठरविता येईल) त्यास तसे
करता येईल; आणि
(ख) अशा अटीस व शर्तीस अधीन राहून, उक्त जमीन किंवा तिचा कोणताही भाग, शक्य असेल तेथवर पुढील व्यक्तींच्या संयुक्त कृषिसंस्थेस
(किंवा तिच्या सदस्यास) देता येईल.
(एक) ज्यांनी पूर्वीच अशी जमीन उपक्रमास पट्ट्याने दिली आहे अशा
व्यक्ती;
(दोन) उपक्रमाने अशा जमिनीवर कामावर ठेवलेले (कोणतेही असल्यास)
शेतमजूर
(तीन) उपक्रमाने, अशा जमिनीवर किंवा कोणत्याही कच्च्या मालाचे उत्पादन किंवा पुरवठा करण्याच्या
संबंधात कामावर ठेवलेला तांत्रिक किंवा इंतर सेवकवर्ग:
(चार) अल्पभूमिधारक असतील असे संलग्न जमिनीचे जमीनधारक; (पाच) भूमिहीन व्यक्ती:
परंतु, राज्य शासनास, --
(क) पूर्वोक्त संयुक्त कृषि संस्था स्थापन करण्यासाठी आवश्यक
असलेल्या व जमीन ताब्यात घेतल्याच्या दिनांकापासून प्रथमतः तीन वर्षांपेक्षा अधिक
नसलेल्या मुदतीपर्यंत (जी दोन वर्षापेक्षा अधिक नसेल अशा आणखी मुदतीपर्यंत वाढविता
येईल ) संपादन केलेल्या जमिनीची किंवा तिच्या कोणत्याही भागाची, [राज्य शासनाकडून चालविण्यात येणाऱ्या किंवा राज्य शासनाच्या
व्यवस्थेखाली असलेल्या एका किंवा अधिक कृषि क्षेत्रामार्फत किंवा (कंपनीचा समावेश
करून) एक किंवा त्याहून अधिक महामंडळांमार्फत ] लागवड करण्यात यावी असा निर्देश
देता येईल.
(क) पोट-कलम (२), खंड (ख) मध्ये उल्लेखिलेल्या कोणत्याही अटीचे किंवा शर्तीचे उल्लंघन केल्यास, किंवा
(घ) इतर कोणत्याही कारणांमुळे जमिनीची संपूर्ण व
कार्यक्षमरीत्या लागवड करण्याच्या दृष्टीने, संयुक्त कृषि संस्थेने जमिनीची लागवड करण्याचे चालू ठेवणे इष्ट नसेल तरः
जमीन दिल्याबद्दलची मंजुरी काढून घेण्याबद्दल
तीन महिन्यांची नोटीस दिल्यानंतर आणि दुसऱ्या पक्षास त्याबद्दल कारण दर्शविण्याची
वाजवी संधी दिल्यानंतर अशी मंजुरी काढून घेतली जाईल आणि जमीन परत घेतली जाईल, त्यानंतर राज्य शासनास जमिनीची योग्य प्रकारे लागवड
करण्यासाठी व कच्च्या मालाचे उत्पादन करण्यासाठी त्यास योग्य वाटेल अशी इतर
व्यवस्था करता येईल.
महाराष्ट्र शेतजमीन (जमीनधारणेची कमाल मर्यादा)
(सुधारणा) अधिनियम, २०२३
(१) कलम २८-१अअ मध्ये, - -
कलम २९ मध्ये काहीही अंतर्भूत असले तरी, -
(अ) जर एखाद्या व्यक्तीने, औद्योगिक उपक्रमास पट्ट्याने दिलेल्या जमिनी, वर्ग-
एक भोगवट्याच्या जमिनी असतील तर, अशा व्यक्तीस किंवा तिच्या
कायदेशीर वारसांना, वर्ग-दोन भोगवट्यावर दिलेल्या जमिनी
त्यासाठी कोणतेही अधिमूल्य न आकारता, वर्ग- एक भोगवट्यावर
देण्यात आल्या असल्याचे मानण्यात येतील.
आता, महाराष्ट्र शेत जमीन (जमीन धारणेची कमाल मर्यादा) अधिनियम, १९६१ (सुधारणा) अधिनियम, २०२३ अन्वये उक्त
अधिनियमामध्ये कलम २८-१(अअ) मधील पोट कलम (३) खाली नवीन पोटकलम (३-१अ) तसेच
पुर्वीच्या पोटकलम (३अ) ऐवजी नवीन पोटकलम (३अ) अतंर्भुत करण्यात आलेले आहे.
अधिनियम, २०२३ अन्वये उक्त अधिनियमामध्ये कलम २८ -१(अअ) मधील पोट कलम (३)
खाली नवीन पोटकलम (३-१अ) अन्वये माजी खंडकरी शेतकरी अथवा त्यांचे कायदेशीर
वारसांना वाटप करण्यात आलेल्या जमिनी भोगवटादार वर्ग-२ वरुन भोगवटादार वर्ग-१
करण्यासंदर्भात तरतूद करण्यात आलेली आहे.
सबब, माजी खंडकरी शेतकऱ्यांना वाटप करावयाच्या जमिनीसंदर्भात निर्गमित करण्यात
आलेले संदर्भ क्र. २ वरील शासन शुध्दीपत्रक क्रमांक: आयसीएच-
३४९८/प्र.क्र.२३/भाग-जी/ल-७, दि. ०८/११/२०१२ रद्द करण्यात
येत आहे. तसेच महसूल व वन विभाग, शासन परिपत्रक क्रमांक:
आयसीएच-१३७०/६८७२९-एम (Spl.) दि. १५/०५/१९७१ व शासन परिपत्रक
क्र. आयसीएच-३४९८/प्र.क्र.२३/ भाग-जी/ल-७ दि. ०४/०५/२०१२ मधील मार्गदर्शक सुचनेतील
संबधित तरतूदी या परिपत्रकान्वये अधिक्रमित करण्यात येत आहेत.
१) “ज्या व्यक्तीनीं (खंडकरी शेतकऱ्यांनी) औद्योगिक उपक्रमांना
त्यांच्या पट्टयाने (खंडाने) दिलेल्या जमिनी वर्ग १ भोगवट्याच्या होत्या अशा
व्यक्तीस किंवा तिच्या कायदेशीर वारसांना वर्ग-२ भोगवट्यावर दिलेल्या जमिनी
महाराष्ट्र शेत जमीन (जमीन धारणेची कमाल मर्यादा) (सुधारणा) अधिनियम, २०२३ महाराष्ट्र शासन राजपत्रात प्रथम प्रसिध्द केलेल्या दिनांकापासुन
त्यासाठी कोणतेही अधिमूल्य न आकारता, वर्ग-१ भोगवट्यावर
देण्यात आले असल्याचे मानण्यात येतील. त्यानुसार संबधित तहसिलदार यांनी त्यांच्या
स्तरावरुन गावनिहाय आढावा घेवुन या शासन परिपत्रकाच्या दिनांकापासुन एक
महिन्याच्या कालावधीत गावनिहाय एकच आदेश करुन गावदप्तरी अंमल घ्यावा. (फेरफार,
अधिकार अभिलेख इत्यादी बाबत)
परवानगी घेऊन विहीत अधिमुल्य रक्कम भरून
हस्तांतरित केली असेल अशा प्रकरणी प्रस्तुत जमीन भोगवटादार वर्ग-२ वरुन भोगवटादार
वर्ग-१ रुपांतरित करण्याबाबत ज्या खंडकरी शेतकऱ्यांची जमीन खंडाने देतेवेळी
भोगवटादार वर्ग-१ होती त्याबाबत संबंधित तहसिलदार उपरोक्त नमुद (१) प्रमाणे
कार्यवाही करतील व ज्या खंडकरी शेतकऱ्यांची जमीन खंडाने देतेवेळी भोगवटादार वर्ग-२
होती त्याबाबत उपरोक्त नमुद (२) प्रमाणे कार्यवाही करावी.
(क) विक्री करून (दिवाणी न्यायालयाचा हुकूमनामा किंवा
निवाडा किंवा कोणत्याही इतर सक्षम प्रांधिकाऱ्याचा आदेश अंमलात आणण्याकरिता
करावयाची विक्री धरून) किंवा देणगी, गहाण, अदलाबदल, पट्टा किंवा इतर गोष्टीद्वारे हस्तांतरण करता येणार नाही किंवा
अशी मंजुरी विहित करण्यात येईल त्या परिस्थिती
खेरीजकरून व विहित करण्यात येतील त्या अटी खेरीजकरून (राज्य शासनास अधिमूल्य किंवा
नजराणा देण्यासंबंधीची अट धरून इतर परिस्थितीत व अटीवर देण्यात येणार नाही :
परंतु, सशस्त्र बलात नोकरी करणाऱ्या व्यक्तीकडून जमीन पट्ट्याने देण्यात यावयाची असेल
त्या 'बाबतीत किंवा अशा जमिनीमध्ये कोणतीही सुधारणा
करण्याच्या प्रयोजनार्थ कर्ज उभारण्यासाठी अधिनियमाच्या कलम ३६(४) मध्ये तरतूद
केल्याप्रमाणे जमीन गहाण ठेवण्यात यावयाची असेल त्या बाबतीत, अशा कोणत्याही मंजुरीची आवश्यकता असणार नाही.
महाराष्ट्र शेतजमीन (जमीनधारणेची कमाल मर्यादा)
(सुधारणा) अधिनियम, २०१८
१. या अधिनियमास, महाराष्ट्र शेतजमीन (जमीनधारणेची कमाल मर्यादा) (सुधारणा) अधिनियम,
२०१८, असे म्हणावे.
"मुख्य अधिनियम"
असा करण्यात आला आहे) याच्या कलम २९ मध्ये, -
"परंतु, महाराष्ट्र शेतजमीन (जमीनधारणेची कमाल मर्यादा) (सुधारणा) अधिनियम,
२०१८ याच्या प्रारंभानंतर, जर हस्तांतरकर्ता,
हस्तांतरिती किंवा अशा जमिनीत हितसंबंधित असलेली इतर कोणतीही
व्यक्ती ही, महाराष्ट्र शासन, राजपत्रात
प्रसिद्ध केलेल्या आदेशाद्वारे, विनिर्दिष्ट करील अशी रक्कम
प्रदान करील तर, पोट कलम (१) च्या किंवा यथास्थिति, पोट-कलम (२) च्या तरतुदींच्या उल्लंघनाबद्दल जिल्हाधिकारी अशी कोणतीही
जमीन सरकारजमा करणार नाहीत:
परंतु आणखी असे की, पूर्ववर्ती परंतुकान्वये राज्य शासनाकडून विनिर्दिष्ट केलेली
रक्कम ही, महाराष्ट्र मुद्रांक (संपत्तीचे वास्तविक
बाजारमूल्य ठरवणे) नियम, १९९५ याच्या तरतुदींन्वये प्रसिद्ध
केलेल्या प्रचलित वार्षिक दर विवरणपत्रानुसार अशा जमिनीच्या निश्चित केलेल्या बाजार
मूल्याच्या पन्नास टक्क्यांपेक्षा अधिक असणार नाही."
"(४) पोट-कलम (३) च्या पहिल्या परंतुकामध्ये निर्दिष्ट केलेल्या रकमेचे प्रदान केल्यावर,
-
(एक) पोट-कलम (१) किंवा पोट-कलम
(२) च्या तरतुदींच्या उल्लंघनाकरिता आणखी कोणतीही कार्यवाही सुरू करण्यात येणार
नाही;
परंतु, या अधिनियमाच्या प्रारंभाच्या दिनांकापासून दोन वर्षांचा कालावधी समाप्त
झाल्यानंतर, असा कोणताही आदेश काढता येणार नाही.
महसूल व वन विभाग, दिनांक १ जानेवारी १९७६
नियम १२:
२. महाराष्ट्र शेतजमीन (जमीनधारणेची कमाल मर्यादा) कायदा,
१९६१, कलम २९ अन्वये जमीन हस्तांतरित करण्याची तरतूद. –
कलम २९ अन्वये, जिल्हाधिकार्यांना, पुढीलपैकी कोणत्याही परिस्थितीत,
जमिनीच्या हस्तांतरणास मंजुरी देता येईल. -
(अ) एखाद्या औद्योगिक उपक्रमाला त्या उपक्रमाद्वारे चालविले
जात असलेल्या किंवा चालवले जाईल अशा कोणत्याही खन्याखुन्या औद्योगिक कामासाठी जमीन
आवश्यक असेल तर;
(ब) एखाद्या खऱ्याखुऱ्या कृषीतर प्रयोजनासाठी जमीन आवश्यक असेल तर;
(क) कोणत्याही शैक्षणिक किंवा धर्मादाय परिसंस्थेच्या लाभासाठी
जमीन आवश्यक असेल तर;
(ड) एखाद्या सहकारी संस्थेस जमीन हवी असेल तर;
(ई) जर जमिनींची — (अदलाबदल)
(एक) धारकाच्या कुटुंबातील व्यक्तीच्या मालकीच्या आणि तो जातीने
कसत असलेल्या जमिनीच्या मूल्याच्या किंवा जवळजवळ तेवढ्याच मूल्याच्या जमिनीशी; किंवा
(दोन) आपल्या धारण जमिनीचा एक सलग गट बनविण्याचा किंवा तीच्या
अधिक चांगल्या व्यवस्था- पनाच्या दृष्टीने एखाद्या जमीन मालकाद्वारे त्याच गावातील
त्याच्या मालकीच्या किंवा तो जातीने कसत असलेल्या जमिनीच्या मूल्याच्या किंवा
जवळजवळ तेवढयाच मूल्याच्या जमिनीशी अदलाबदल करण्यात येत असेल तर;
परंतु, धारकापैकी कोणीही मालक म्हणून किंवा कूळ म्हणून किंवा अंशतः मालक व अंशतः
कूळ म्हणून धारण केलेली किंवा तो जातीने कसत असलेली एकूण जमीन ही अशा अदलाबदलीच्या
परिणामी कमाल मर्यादा क्षेत्रापेक्षा जास्त होणार नाही;
u सुधारणा: महाराष्ट्र शेतजमीन (जमीन धारणेची कमाल मर्यादा कमी करणे) (अतिरिक्त जमिनीचे
वाटप) आणि (सुधारणा) नियम, २००१, दिनांक १९.१०.२००१
(ई-१) जर जमीन धारक. ६५ किंवा अधिक वर्षे वयाचा किंवा इतर
कोणत्याही आजाराने स्वतः शेती व्यवसाय चालू ठेवण्यास असमर्थ असल्याचे सिव्हील
सर्जनचे प्रमाणपत्र सादर केल्यास;
(फ) अपंग असणारा पट्टाकार जमीन भाडेपट्ट्याने देत असेल तर;
(ग) जमिनीच्या मृत अनुदानग्राहीचे वारस किंवा उत्तरजीवी
यांच्यात जमिनीची वाटणी करण्यात येत असेल आणि वाटणीत भाग निश्चित केल्यानंतर, तो भाग असलेली जमीन कोणत्याही व्यक्तीस मिळाली
नसेल तर;
परंतु, जमिनीच्या आकारणीच्या ४० पटीइतका नजराणा राज्य शासनास देण्याची शर्त हस्तांतरकर्त्याने कबूल केल्याशिवाय, खंड (अ), (ब), (क) किंवा (ड)
खाली येणाऱ्या कोणत्याही जमिनीच्या हस्तांतरणास मंजुरी
देण्यात येणार नाही.
u सुधारणा: परंतु खंड (अ) आणि (ब) खाली मोडणाऱ्या जमिनीच्या बाबतीत नावावर
करून देणाऱ्याने अनार्जित प्राप्तीच्या ७५ टक्क्यांऐवढी रक्कम, म्हणजेच चालू बाजारभाव आणि अर्जदारास मूलतः ज्या भोगवटा
किंमतीत जमीन देण्यात आलेली होती ती किंमत यामधील फरकाच्या ७५ टक्के एवढी रक्कम आणि खंड (क), (ड). (ड-१) खाली मोडणार्या
जमीनीच्या हस्तांतरणाबाबतीत अनार्जित प्राप्तीच्या ५० टक्के एवढी रक्कम
शासनास देण्याचे मान्य केल्याखेरीज जमिनीच्या कोणत्याही हस्तांतरणास मान्यता देता
येणार नाही.
l
Rate This Article
या लेखात, आम्ही आपणाला सीलिंग कायदा - महत्वाच्या तरतुदी आणि सुधारणा. याबाबत माहिती दिली आहे आम्हाला आशा आहे की, तुम्हाला ती आवडली असेल. माहिती आवडली असेल तर, सदरची माहिती तुमच्या मित्रांनाही शेअर करा.
आपले महसूल कायद्याविषयक प्रश्न विचारण्यासाठी आमच्या वेबसाईटला भेट द्या. आणि आमच्या टेलिग्राम चॅनेललाही आजच जॉईन व्हा. Website Link Telegram Channel Link धन्यवाद !