सार्वजनिक उपद्रव (फौ.प्र.सं. कलम १३३)
सार्वजनिक उपद्रव (फौ.प्र.सं. कलम
१३३)
(A public nuisance refers to any
conduct that interferes with the rights of the public.)
¡ भा.द.वि. कलम २६८ अन्वये, एखादी व्यक्ती जी, कोणतेही कृत्य करते ज्यामुळे सार्वजनिक किंवा आसपासच्या परिसरात राहणाऱ्या सामान्य लोकांना किंवा व्यापलेल्या मालमत्तेवर कोणतीही दुखापत, धोका किंवा त्रास होतो किंवा ज्यांना कोणताही सार्वजनिक अधिकार वापरण्याची मुभा असेल त्यांना दुखापत, अडथळा, धोका किंवा त्रास देणे असे कृत्य करेल तर ती व्यक्ती व्यक्ती सार्वजनिक उपद्रवासाठी दोषी असेल.
¡ फौजदारी प्रक्रिया
संहिता, कलम
१३३ चा वापर लोकांमधील खाजगी किंवा आपसातील वाद सोडविण्यासाठी करु नये.
¡ जेथे सामान्य कायद्याखाली
कारवाई करणे शक्य असेल तर फौजदारी प्रक्रिया संहिता, कलम
१३३ चा वापर टाळावा.
¡ सार्वजनिक उपद्रवाविरूध्द
कोणतीही कारवाई करण्यापूर्वी फौजदारी प्रक्रिया संहिता, कलम
१३३ अन्वये सशर्त आदेश काढणे आवश्यक आहे. असा सशर्त आदेश काढला गेला नसल्यास पुढची सर्व कारवाई अवैध ठरेल.
¡ फौजदारी प्रक्रिया
संहिता, कलम
१३३ चा वापर अस्तित्वात असलेल्या सार्वजनिक उपद्रवासाठी करता येईल, भविष्यात
उद्भवणार्या सार्वजनिक उपद्रवांसाठी नाही.
फौ.प्र.सं. कलम १३३ :
(१) ज्यावेळेस
जिल्हा दंडाधिकारी किंवा उपविभागीय दंडाधिकारी तसेच या कलमाखाली शासनाने
विशेष अधिकार प्रदान केलेला अन्य कार्यकारी दंडाधिकारी यांना सार्वजनिक उपद्रवाबाबत
पुराव्यांसह अशी माहिती मिळेल की,
s ए. सर्वसामान्य लोक ज्या सार्वजनिक स्थळाचा/रस्त्याचा/नदीचा/जलमार्गाचा
कायदेशीररित्या वापर करतात त्यात कोणीतरी बेकायदेशीरपणे अडथळा निर्माण केला आहे.
किंवा
s बी. एखादा व्यवसाय/ठेवलेला माल, सर्वसामान्य
लोकांच्या आरोग्याला घातक ठरु शकेल,
किंवा
s सी. एखाद्या मालामुळे/इमारतीच्या बांधकामामुळे किंवा अन्य कारणामुळे आग लागू शकेल अथवा स्फोट होऊ शकेल
अथवा या प्रकारच्या पदार्थाची विल्हेवाट करण्यास प्रतिबंध करणे आवश्यक आहे,
किंवा
s डी. एखाद्या इमारत/तंबू/झाड
यामुळे येणार्या-जाणार्या सर्वसामान्य लोकांना इजा होऊ शकेल, किंवा
s इ. एखाद्या खोदकामामुळे/ तलाव/विहिरीमुळे
सर्वसामान्य लोकांना अपघात होऊ शकेल त्यामुळे अशा जागी कुंपण घालणे आवश्यक आहे,
किंवा
s एफ. कोणतेही धोकादायक जनावर नष्ट करणे/कोंडुन
ठेवणे आवश्यक आहे,
किंवा
s जी. एखाद्या घरातून/इमारतीतून बाहेर
येणार्या सांडपाण्यामुळे दुर्गंधी पसरलेली असून लोकांना काम करता येणे अशक्य झाले
आहे अथवा अशा सांडपाण्यामुळे सार्वजनिक रोगराई पसरण्याचा धोका आहे,
किंवा
s एच. टोकदार खिळे रस्त्यावर पसरवण्यात आले आहेत,
किंवा
s आय. एखाद्या व्यक्तीने सार्वजनिक विहिरीजवळ शौचालय बांधले
आहे,
किंवा
s जे. एखाद्या व्यक्तीने सार्वजनिक जागेवर भिंत उभी केली
आहे,
किंवा
s के. एखाद्या व्यक्तीने सार्वजनिक रस्त्यावर अतिक्रमण
केले आहे,
किंवा
s एल. एखाद्या व्यक्तीने सार्वजनिक रस्त्यावर चबुतरा बांधला
आहे,
या किंवा अशा सार्वजनिक उपद्रवाची पुराव्यांसह माहिती मिळताच जिल्हा दंडाधिकारी किंवा उपविभागीय दंडाधिकारी तसेच या कलमाखाली शासनाने
विशेष अधिकार प्रदान केलेला अन्य कार्यकारी दंडाधिकारी यांनी फौ.प्र.सं. कलम
१३३ अन्वये असा सार्वजनिक उपद्रव निर्माण करण्यास कारणीभूत व्यक्तीला ‘सशर्त
आदेश’ पारित करावा आणि त्या आदेशान्वये, असा
उपद्रव करणार्या व्यक्तीस आवश्यक तो अवधी देऊन सदर उपद्रव बंद करण्यासाठी/इतरत्र
हलविण्यासाठी आदेश पारित करावा किंवा म्हणणे मांडण्यासाठी समक्ष हजर राहण्याचा आदेश
द्यावा.
फौ.प्र.सं. कलम १३३ अन्वये पारित केलेला आदेश संबंधीत उपद्रव
निर्माण करण्यास कारणीभूत व्यक्तीवर बजावला गेला पाहिजे. आदेश
बजावणे शक्य नसल्यास तो उद्घोषणेद्वारे प्रसिध्द करावा. अशा
व्यक्तीला तो आदेश कळावा म्हणून योग्य ठिकाणी असा आदेश डकवावा.
फौ.प्र.सं. कलम १३४ अन्वये आदेश बजावला गेल्यानंतर संबंधीत
व्यक्तीने असा उपद्रव नमूद अवधीत दूर केला पाहिजे किंवा समक्ष हजर राहून म्हणणे सादर
केले पाहिजे.
फौ.प्र.सं. कलम १३५ अन्वये आदेश बजावला गेल्यानंतरही संबंधीत
व्यक्तीने असा उपद्रव नमूद अवधीत दूर केला नाही किंवा समक्ष हजर राहून म्हणणे सादर
केले नाही आणि आदेशाचे पालन केले नाही तर अशी व्यक्ती भारतीय दंड संहिता, कलम
१८८ अन्वये कारवाईस पात्र ठरेल.
असा सार्वजनिक उपद्रव निर्माण करण्यास कारणीभूत
व्यक्ती हजर झाल्यास त्याला त्याचे म्हणणे
आणि समर्थनार्थ पुरावे सादर करता येतील.
सुनावणीसाठी उपस्थित
झाल्यावर, आदेशात नमूद स्थळ
सार्वजनिक नाही असे म्हणणे सादर केल्यास, कलम १३८ अन्वये कार्यवाही करण्याआधी अशा अस्तित्वाची बाब निर्णित होईपर्यंत पुढील कार्यवाही
स्थगित करण्यात येईल.
त्या बाबीसंबंधी चौकशी करून, अशा
म्हणण्यापुष्ट्यर्थ
कोणताही विश्वसनीय पुरावा आहे
काय याची खात्री करण्यात येईल. जर असा कोणताही
पुरावा नाही असे आढळून आले तर, कलम १३८ अन्वये दिलेल्या
अधिकाराचा वापर करून योग्य कार्यवाही करण्यात येईल.
उक्त कलम
१३३ खाली ज्या व्यक्तीविरूद्ध आदेश पारित
करण्यात आला असेल तिने उपस्थित
होऊन आदेशाविरूद्ध कारण दाखवले तर, दंडाधिकारी समन्स खटल्यात घेतला जातो
त्याप्रमाणे या बाबतीत साक्षी पुरावा घेईल. त्या साक्षी पुराव्यांवरून समाधान
झाल्यास जरूर तर आदेशात योग्य
तो बदल करेल आणि प्रकरणपरत्वे
असा आदेश बदलाशिवाय
किंवा अशा बदलासह कायम केला जाईल. जर दंडाधिकाऱ्याचे आदेशाविरूद्ध कारणांमुळे समाधान झाले तर, त्या प्रकरणात पुढील कार्यवाही केली
जाणार नाही आणि
असा आदेश रद्द करण्यात येईल.
उक्त कलम १३७ किंवा कलम १३८ अन्वयेच्या प्रयोजनांखालील चौकशी, दंडाधिकार्याला योग्य वाटेल अशा स्थानिक तज्ज्ञ करावी असा निर्देश देता येतील किंवा
एखाद्या स्थानिक तज्ज्ञाला समन्स पाठवून त्याची साक्ष, तपासणी करता येईल.
जेव्हा कलम १३९ खाली एखाद्या व्यक्तीने
स्थानिक अन्वेषण करावे असे दंडाधिकारी निर्देशित करील तेव्हा,
(अ) अशा व्यक्तीला तिच्या मार्गदर्शनासाठी जरूरीचे वाटतील असे लेखी
अनुदेश देता येतील.
(ब) स्थानिक अन्वेषणाचा जरूर तो संपूर्ण खर्च किंवा त्याचा कोणताही भाग
कोणी द्यावा ते घोषित करता येईल.
अशा व्यक्तीचा अहवाल हा या प्रकरणात
पुरावा म्हणून वाचता येईल. सर्व प्रकरणातील जबाब इत्यादी साक्षीपुरावा म्हणून, अंतिम आदेश देण्यासाठी वापरता येईल.
फौ.प्र.सं. कलम १४१ :
(१) जेव्हा उक्त कलम
१३६ किंवा कलम १३८ अन्वये आदेश कायम करण्यात आलेला
असेल तेव्हा,
दंडाधिकारी ज्या व्यक्तीविरूद्ध आदेश काढण्यात आला आहे त्याला
त्याची नोटीस देईल आणि तसेच आदेशाद्वारे निर्देशित केलेली कृती नोटिसीत
निश्चित केलेल्या अवधीत करण्यास त्याला फर्मावील आणि अवज्ञा
झाल्यास 'भारतीय दंड संहिता, कलम १८८ अन्वये उपबंधित केलेल्या शिक्षेस ती व्यक्ती पात्र होईल असेही तिला कळवेल.
(२) जर अशी कृती निश्चित केलेल्या अवधीत करण्यात आली नाही तर, दंडाधिकाऱ्याला ती करवून घेता येईल आणि ती करण्याचा खर्च, त्याच्या आदेशानुसार, कसूरदार व्यक्तीची अशा दंडाधिकाऱ्याच्या स्थानिक अधिकारीतेत असलेल्या अन्य कोणतीही जंगम संपत्ती असल्यास तिला अटकावणी लावून व ती विकून वसूल करता येईल, आणि जर अशी अन्य संपत्ती अशा अधिकारितेबाहेर असेल तर, जप्त करावयाची संपत्ती ज्याच्या स्थानिक अधिकारीतेत असल्याचे आढळून येईल, त्या दंडाधिकाऱ्याने तो आदेश पुष्टांकित केल्यावर, ती संपत्ती जप्त करून विकणे हे त्याद्वारे प्राधिकृत होईल.
(३) या कलमाखाली सद्भावपूर्वक करण्यात आलेल्या कोणत्याही गोष्टीबाबत कोणताही दावा लावता येणार नाही.
(१) कलम १३३ खाली आदेश पारित
करणाऱ्या दंडाधिकाऱ्याला जर, लोकांवर येणारे निकटवर्ती संकट किंवा गंभीर स्वरूपाची क्षती टाळण्यासाठी तात्काळ
उपाय योजना केली पाहिजे असे वाटले तर, ज्या व्यक्तीविरूद्ध आदेश काढण्यात आला तिला,
त्या बाबीचा निर्णय होईपर्यंत
असे संकट किंवा क्षती निवारण्यासाठी किंवा टाळण्यासाठी आवश्यक असेल
असा मनाई हुकूम देता येईल.
(२)
अशा व्यक्तीने अशा मनाई हुकूमाचे तात्काळ पालन करण्यात कसूर केल्यास, दंडाधिकाऱ्याला असे संकट
निवारण्यासाठी किंवा अशी क्षती टाळण्यासाठी स्वत: ला योग्य वाटेल अशा
मार्गाचा अवलंब करता येईल किंवा करवता येईल.
जिल्हा दंडाधिकारी किंवा उपविभागीय
दंडाधिकारी अथवा राज्य शासनाने किंवा जिल्हा दंडाधिकाऱ्याने या संबंधात शक्ती
प्रदान केलेला अन्य कोणताही कार्यकाही दंडाधिकारी कोणत्याही व्यक्तीला, भारतीय दंड संहिता
किंवा अन्य
कोणत्याही विशेष अथवा स्थानिक कायद्यात
जशी व्याख्या केली आहे तसा ‘सार्वजनिक उपद्रव’ पुन्हा न करण्याचा किंवा तो चालू न ठेवण्याचा आदेश देऊ शकतात.
¡ फौ.प्र.सं. कलम
१३३ अन्वये कोणताही आदेश पारित
करण्याचा अधिकार तहसीलदारांना नाही. कलम
१३३ चे वाचन केले असता, त्यात स्पष्टपणे जिल्हा दंडाधिकारी आणि उपविभागीय दंडाधिकारी
यांना कलम १३३ अन्वयेचे अधिकार वापरण्याचा अधिकार कायद्यानुसार देण्यात आला आहे.
विशेष अधिकार असलेले इतर कोणतेही दंडाधिकारी देखील कलम १३३ अन्वयेच्या अधिकाराचा वापर करू शकतात. याचा अर्थ असा नाही की इतर सर्वच कार्यकारी दंडाधिकार्यांना कलम १३३ अन्वयेचे अधिकार आहेत. या
कलमान्वये आदेश पारित करण्यासाठी शासनाने विशेष अधिकार दिला असला पाहिजे.
(मा. उच्च न्यायालय,
मद्रास – याचिका क्रमांक २९५७४/२००७, सी.ए. अब्दुल अजीज विरुद्ध तहसीलदार, येरकौड, सेलम जिल्हा)
(मा. उच्च न्यायालय, अलाहाबाद - योगेश्वर प्रसाद उघेश्वर
विरुद्ध राम सकल पटेल वारदवार दिवंगत पंचम. दि. २६.३.२००७)
[मा.
सर्वोच्च न्यायालय - राम औतार विरुद्ध यूपी राज्य (१९६२)]
[मा.
सर्वोच्च न्यायालय - मे. नागार्जुन पेपर मिल्स लि. विरुद्ध उप-विभागीय दंडाधिकारी
आणि महसूल विभागीय अधिकारी (१९८७)]
[मा.
अलाहाबाद उच्च न्यायालय – मध्यप्रदेश राज्य विरूध्द केडिया लेदर अँड लिकर लिमिटेड आणि इतर (२००३)]
s फौ.प्र.सं. कलम १३३ अन्वये पारित केलेला कोणताही आदेश केवळ भौतिक घटकांवर (material factors) आधारित असणे आवश्यक आहे.
s अशा
आदेशानुसार लादलेले निर्बंध वाजवी आणि न्याय्य असले पाहिजेत.
s या
कलमाखालील कार्यवाही खाजगी विवादांच्या निपटाराकरिता वापरली जाऊ शकत नाही.
s जर
लोकांच्या भौतिक सुखास निकटच्या काळात धोका (any imminent danger to the physical comfort of
the public) असेल तरच फौ.प्र.सं. कलम १३३ अन्वये आदेश पारित केला जाऊ शकतो.
s या
नजीकच्या धोक्यामुळे सार्वजनिक उपद्रव होणे आवश्यक आहे.
s फौ.प्र.सं. कलम १३३ अन्वये केलेला आदेश दिवाणी कार्यवाहीसह बदलला जाऊ शकत
नाही. (cannot be substituted with civil proceeding).
s फौ.प्र.सं. कलम १३३ अन्वयेच्या तरतुदी केवळ तेव्हाच लागू होतात जेव्हा निकडीची भावना असते
आणि जेव्हा उपद्रव दीर्घ कालावधीसाठी असतो तेव्हा नाही. (when there is a sense of urgency and not when
the nuisance has been in place for a long period of time.)
s फौ.प्र.सं. कलम १३३ अन्वयेच्या अधिकाराचा वापर करणार्या दंडाधिकार्यांनी पक्षकाराचे म्हणणे
ऐकून घेण्याची आणि पुरावे सादर करण्याची वाजवी आणि पुरेशी संधी उपलब्ध करून
दिल्यानंतरच, व्यक्ती/पक्षाच्या कृतींमुळे कोणताही सार्वजनिक उपद्रव निर्माण झाला आहे
किंवा नाही या निष्कर्षाला यावे. पक्षकाराला सुनावणीची संधी किंवा पुरावे सादर
करण्याची संधी न दिल्यास न्यायाचा आणि
कायद्याचा गंभीर गैरवापर होऊ शकतो.
[मा.
उच्च न्यायालय, कर्नाटक - अच्युत डी. नायक
आणि इतर विरुद्ध उपविभागीय दंडाधिकारी आणि इतर (२०२२)]
hf
Comments